top of page
Search
Writer's pictureKatoLago Media

Kapistahan ni Santo Tomas, Apostol


😇 #saintoftheday | St. Thomas the Apostle o Santo Tomas, Apostol | Jul 3


Patron ng mga arkitekto


Naniniwala ka ba na isa sa mga apostol, ang mga pinakamalalapit na tagasunod ni Hesus, ang nagduda na ang Panginoon ay muling nabuhay? Meron! Si Santo Tomas!


Noong unang nagpakita si Hesus matapos ang Kanyang muling pagkabuhay ay wala si Tomas sa loob ng kuwartong tinutuluyan nila. Nang ikuwento ng mga Apostol sinabi niya, “Hindi ako maniniwala hangga’t di ko nakikita ang butas ng mga pako sa kanyang mga kamay, at naisusuot dito ang aking daliri, at hangga’t hindi ko naipapasok ang aking kamay sa kanyang tagiliran.”


Kaya’t makalipas ang walong araw at muling magpakita si Hesus sa kanila ay agad na ipinakita ni Hesus ang Kanyang mga kamay at pinahipo ang kanyang tagiliran. Sinabi ni Hesus, “Tingnan mo ang aking mga kamay at ilapit dito ang iyong daliri. Ipasok mo ang iyong kamay sa aking tagiliran. Huwag ka nang mag-alinlangan, maniwala ka na.”


Hiyang hiya si Tomas sa Panginoon.


Hinding hindi na pinagdudahan ni Tomas ang Panginoon at ibinuhos niya ang kanyang buhay na mangaral at tulungan ang mga taong maniwala kay Hesus kahit hindi naman nila Siya nakita.


“Mapapalad ang mga naniniwala kahit hindi nila ako nakita.” Juan 20:29

🙏 PANALANGIN KAY APOSTOL SANTO TOMAS



Source:

26 views0 comments

Comments


bottom of page